Chẩn đoán và chữa khỏi bệnh Chlamydia nh ...

Chẩn đoán và chữa khỏi bệnh Chlamydia như thế nào?

Aug 08, 2022

Nhiễm Chlamydia sinh dục – tiết niệu là 1 trong nhiễm vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục hay gặp mặt nhất. Theo ước lượng của Tổ chức y tế TG, trong năm 2020, quả đât có khoảng 128,5 triệu người bệnh.

Chlamydia trachomatis có 3 biến thể sinh học không giống nhau, mỗi biến thể bao hàm đa dạng kiểu loại gen, xáy ra nhiễm khuẩn đường sinh dục – tiết niệu, bệnh hột xoài (lymphogranuloma venereum – LGV) & bệnh mắt hột.

Nhiễm Chlamydia sinh dục – tiết niệu nếu không được điều trị mà thậm chí gây ra một số biến đổi như viêm phần phụ ở nữ giới, viêm mào tinh hoàn ở phái mạnh & vô sinh ở cả hai giới. Nhiễm Chlamydia ở con gái mang thai có thể kéo đến sinh non và/hoặc trẻ sản sinh ra bị thiếu cân. Trẻ sơ sinh mà thậm chí bị nhiễm Chlamydia từ mẹ trong tiến trình chuyển dạ kéo đến viêm kết mạc, bệnh viêm xoang mũi họng, viêm đường phổi. Nguy cơ tiềm ẩn biến chứng tăng lên khi tái nhiễm nhiều đợt.

CHẨN ĐOÁN

Tình trạng lâm sàng

Nhiễm Chlamydia không biến chứng

Nhiễm Chlamydia ngoài sinh dục:

Trực tràng: phần lớn không có triệu chứng lâm sàng, một số trong những trường hợp có tiết dịch, đau & có máu trong phân.

Hầu họng: hiếm khi có tình trạng, mà thậm chí viêm họng hạt, viêm họng nhẹ.

Nhiễm Chlamydia có biến tướng

Ở nam giới: viêm mào tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, túi tinh & mà thậm chí dẫn theo vô sinh.

Ở nữ giới: viêm tiểu khung, viêm vòi trứng, đường ống dẫn trứng & thậm chí kéo theo vô sinh, chửa ngoài tử cung.

Ở phụ nữ có thai: sinh non và/hoặc trẻ sản sinh thiếu cân.

Ở trẻ sơ sinh: thậm chí bị nhiễm Chlamydia từ mẹ trong quá trình chuyển dạ dẫn theo viêm kết mạc (tiết dịch, sưng mí mắt), viêm mũi họng, viêm phổi.

Nhiễm Chlamydia sinh dục – tiết niệu: 70% ở nữ và 1/2 ở phái mạnh nhiễm Chlamydia sinh dục – tiết niệu không có dấu hiệu lâm sàng. Những tình huống có chứng trạng lâm sàng bao gồm:

Ở nữ giới: tiết dịch âm đạo bất thường; tiểu khó; chảy máu lúc quan hệ tình dục; viêm, tiết dịch cổ tử cung.

Ở nam giới: tiết dịch niệu đạo, tiểu khó, đau tinh hoàn

Triệu chứng lâm sàng của loại bệnh hột xoài (lymphogranuloma venereum)

Do các biến thể L1-3 của C. Trachomatis xâm nhập sâu hơn đến tổ chức bên dưới niêm mạc và hạch ở kề bên.

Tổn thương thường gặp ở hạch bẹn hoặc hạch đùi ở một phía, hạch mềm và vết loét hoặc sẩn ở bộ phận sinh dục.

Thương tổn ở lỗ hậu môn trực tràng có thể triệu chứng viêm đít trực tràng, tiết dịch, đau, hay đi ngoài hoặc mót rặn. Còn nếu như không được chữa bệnh, có thể kéo đến chít hẹp hoặc rò hậu môn.

Cận lâm sàng

Nuôi cấy: là biện pháp có thể dùng để làm chẩn đoán nhiễm Chlamydia nhưng tính phần mềm không cao vì đắt tiền & đòi hỏi kỹ thuật cao.

Xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (Nucleic acid amplification tests - NAATs)

Độ nhạy, độ đặc hiệu cao và mà thậm chí áp dụng với nhiều hình thức bệnh phẩm đường sinh dục - tiết niệu như âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, niệu đạo & nước tiểu.

So với các phương pháp khác như nuôi cấy và bắt gặp kháng nguyên, độ nhạy của xét nghiệm khuếch đại gen cao hơn, thu thập mẫu bệnh phẩm không xâm lấn & mà thậm chí áp dụng ở những tuyến trung tâm.

Một số trong những xét nghiệm mà thậm chí tiến hành tại phòng xét nghiệm hoặc tại điểm kiểm tra sức khỏe (POC) như xét nghiệm kép Chlamydia – Lậu (C. Trachomatis/N. Gonorrhoeae: CT/NG) dựa theo nguyên tắc NAATs cho tác dụng nhanh trong tầm 90 phút, được FDA chấp thuận cho mẫu bệnh phẩm ở cổ tử cung, âm đạo, nước tiểu.

Xét nghiệm bắt gặp kháng nguyên: Xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang quan trọng (Direct immunofluorescence assays – DFAs); xét nghiệm miễn dịch gắn men (Enzyme linked immunosorbent assay – ELISA) tại phòng xét nghiệm hoặc tại điểm kiểm tra sức khỏe.

Xét nghiệm khuếch đại gen và xét nghiệm bắt gặp kháng nguyên được khuyến cáo do tính tiện lợi và có giá trị chẩn đoán cao.

Chẩn đoán nhận biết

Viêm đường sinh dục – tiết niệu do những tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, bao gồm N. Gonorrhoeae, Trichomonas vaginalis, Mycoplasma genitalium; & những nền tảng gốc rễ không lây truyền qua đường tình dục.

Viêm cổ tử cung do các tác nhân khác: lậu, Herpes simplex, Trichomonas vaginalis, trực khuẩn lao, Mycoplasma, Ureaplasma, Cytomegalovirus và liên cầu khuẩn tan huyết beta nhóm B… các tác nhân bên trên thậm chí tạo nên bệnh độc lập hoặc phối hợp cùng nhau.

Viêm ở vùng hậu môn – trực tràng do các tác nhân lây truyền qua đường tình dục khác như lậu, Herpes simplex, giang mai; & những gốc rễ không lây truyền qua đường tình dục.

Đồng nhiễm lậu & C. Trachomatis hay gặp phải trên lâm sàng, vì thế nên triển khai xét nghiệm lậu cho tất cả những người bị bệnh nhiễm Chlamydia.

Chẩn đoán định vị

Chẩn đoán định vị nhiễm Chlamydia căn cứ vào xét nghiệm khuếch đại gen hoặc xét nghiệm phát hiện kháng nguyên.

Trong tình huống hạn chế về nguồn lực thậm chí chẩn đoán căn cứ vào xét nghiệm tại điểm (POC) như xét nhiệm kép Chlamydia – Lậu.

Lưu ý: Nếu không có ĐK xét nghiệm, hướng đến chẩn đoán nhiễm Chlamydia sinh dục – tiết niệu dựa vào các triệu chứng lâm sàng & các nhân tố dịch tễ (người trẻ tuổi, đối tượng người tiêu dùng nguy cơ tiềm ẩn cao…).

Điều trị bệnh Chlamydia bằng đông y và các phương pháp khác

Nhiễm Chlamydia có thể điều trị khỏi dễ dàng bằng đông y. Nên điều trị sớm, đúng phác đồ, đủ liều để hạn chế biến tướng.

Điều trị bạn tình để ngăn chặn tái nhiễm và lây nhiễm cho tất cả những người khác.

Tránh quan hệ tình dục trong vòng 7 ngày sau thời điểm bắt đầu khám chữa, để ngăn cản lây nhiễm cho mình tình.

Nếu các triệu chứng còn thường xuyên sau khoản thời gian xong xuôi phác đồ chữa bệnh, người mắc bệnh nên đến những địa chỉ khám chữa Chlamydia uy tín chất lượng như Phòng khám Hồng Phúc để tái khám để đánh giá lại.

Enjoy this post?

Buy Đa Khoa Hồng Phúc a coffee

More from Đa Khoa Hồng Phúc